เทคนิคการทำนาข้าวให้ได้ผลผลิตดี

เทคนิคการทำนาข้าวให้ได้ผลผลิตดีต้องเริ่มจากการคัดเลือกให้ได้เมล็ดพันธ์ที่ดีและตลอดจนเก็บรักษาเมล็ดพันธ์ที่ดีไว้เพาะปลูกในครั้งต่อไปโดยไม่ให้มีเมล็ดพันธ์ที่ไม่ดีเจือปนมาโดยการจัดทำแปลงพันธ์ข้าวไว้ใช้เมล็ดข้าวทำพันธ์เอง นอกจากนี้การจัดทำแปลงพันธุ์ข้าวยังช่วยลดต้นทุนในการซื้อเมล็ดพันธุ์ ทำให้ได้เมล็ดพันธุ์บริสุทธิ์คุณภาพดีไว้ปลูกต่อไป

การเตรียมแปลงนา
เมื่อได้เมล็ดข้าวพันธุ์ดีมาแล้วเกษตรกรควรเลือกแปลงนาที่มีสภาพสมบูรณ์โดยกะขนาดด้วยพื้นที่นาทั้งหมดที่มีอยู่ เช่น หากมีนา 50 ไร่ ต้องใช้พันธุ์ข้าวประมาณ 350 กิโลกรัมต่อไร่สำหรับนาดำ หรือ 900 กิโลกรัมต่อไร่สำหรับนาหว่าน ดังนั้นพื้นที่แปลงพันที่ต้องการก็คือ 1 ไร่สำหรับนาดำ และ 3 ไร่สำหรับนาหว่าน ก่อนอื่นให้กำจัดข้าวเรื้อในนาออกให้หมดก่อนโดยการไถพรวนแล้วไขน้ำเข้าให้ข้าวเรื้องอก เสร็จแล้วไถคราดกำจัดข้าวเรื้อก่อนทำการตกกล้าหรือหว่านข้าว

การกำจัดข้าวปน
การกำจัดข้าวปนเป็นขั้นตอนหนึ่งของการรักษาพันธุ์ข้าวให้บริสุทธิ์ โดยต้องหมั่นตรวจแปลงเพื่อกำจัดข้าวเรื้อ ข้าวปน หรือข้าวกลายพันธุ์ เนื่องจากหากมีการปะปนของเมล็ดพันธุ์ข้าวเพียงเมล็ดเดียว หรือข้าวเรื้อเพียงกอเดียว ก็จะทำให้เมล็ดข้าวที่ผลิตได้ไม่ได้มาตรฐานทำให้ไม่สามารถใช้เป็นเมล็ดพันธุ์ได้ จึงควรตรวจและกำจัดข้าวปนในระยะต่างๆดังต่อไปนี้

ระยะต้นอ่อน ให้ดูสีของต้นข้าวว่ามีสีตรงตามลักษณะพันธุ์หรือไม่ และผิดแปลกไปจากต้นอื่นหรือไม่ ถ้าผิดแปลกไปก็ให้ตัดทิ้ง

ระยะเจริญเติบโต คือระยะแตกกอ ให้ดูลักษณะทรงกอ การแตกกอ การชูใบ ความสูง สีต้นกาบใบและใบ ลักษณะการเจริญเติบโตของต้นได้แก่ ทรงกอ ความสูง ใบ ขนาดของใบ ลักษณะการชูใบ เช่น บางพันธุ์ใบตั้ง บางพันธุ์ใบแผ่ บางพันธุ์ใบตกหากมีต้นที่มีลักษณะผิดปกติจากพันธุ์ต่างๆก็ให้ตัดกอหรือต้นข้าวนั้นทิ้ง

ระยะออกดอก วันออกดอกหากเป็นข้าวพันธุ์เดียวกันจะมีการเจริญเติบโตสม่ำเสมอกันและออกดอกพร้อมกัน ไม่ควรแตกต่างกันมากเกินกว่า 7 วัน ฉะนั้นจึงให้กำจัดต้นที่ออกดอกไม่พร้อมกับต้นข้าวส่วนใหญ่ทิ้งไป 

ระยะข้าวแก่ ดูลักษณะเมล็ด สีของเปลือกให้ตรงตามพันธุ์ เช่นเมล็ดมีหางแสดงว่าเป็นต้นข้าวกลายพันธุ์ไปแล้ว นอกจากนี้ให้สังเกตรวง ลักษณะของรวงข้าวแต่ละพันธุ์แตกต่างกัน เช่น ความสั้นความยาวของรวง ความถี่ห่างของระแง้ ข้าวกล้องข้าวเจ้าจะมีข้าวกล้องใส ส่วนข้าวเหนียวจะมีข้าวกล้องขุ่น นอกจากนี้ข้าวเจ้าบางพันธุ์จะมีท้องไข่ สำหรับการคัดข้าวไว้ทำพันธุ์เอง เมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นปัจจัยประการแรกที่สำคัญต่อการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตข้าว

การเก็บรักษาข้าวไว้ทำพันธุ์
เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ดีจึงต้องการความประณีตในการเก็บรักษาข้าวไว้ทำพันธุ์ และเพื่อเสริมให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ดีตามคุณลักษณะที่กำหนดควรเก็บไว้ในกระสอบโดยมีความชื้นไม่เกิน  14% แล้วนำไปบรรจุไว้ในยุ้งฉางที่ระบายอากาศได้ดี และสามารถป้องกันแมลงศัตรูพืชได้ นอกจากนี้ควรมีป้ายบอกชื่อพันธุ์ วัน เดือน ปีที่เก็บเกี่ยว และข้อความอื่นๆที่จำเป็นผูกติดไว้ทุกกระสอบ เสร็จแล้วตั้งกระสอบเรียงไว้ให้เป็นระเบียบ

นอกจากนี้อาจเก็บด้วยวิธีบรรจุไว้ในกระพ้อมที่ป้องกันสัตว์แมลงศัตรูข้าวได้ โดยเก็บไว้ที่ใต้ถุนบ้าน ปิดฝาให้เรียบร้อย ในกรณีที่เมล็ดพันธุ์มีน้อยก็สามารถเก็บไว้ในปี๊บ หรือภาชนะอื่นๆที่ป้องกันความชื้นได้ ปิดฝาให้แน่นจะช่วยรักษาเมล็ดพันธุ์ไว้ได้อย่างดี นอกจากนี้ข้าวเปลือกที่จะนำมาเก็บไว้ทำพันธุ์จำเป็นที่จะต้องผ่านการคัดเลือกตามหลักการคัดพันธุ์มาแล้วอย่างดีตามหลักการขั้นต้น คือต้องเป็นพันธุ์แท้ มีความสมบูรณ์ทุกเมล็ดและปราศจากการทำลายของแมลงศัตรูพืช

เคล็ดลับถัดไป
เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง