วิธีชำแหละปลาที่มีเงี่ยงไม่ให้โดนเงี่ยงปลาตำ



ปลาในโลกนี้มีมากมายหลายชนิดจนนับกันไม่ถ้วนก็ว่าได้ เพราะว่ามีทั้งปลาน้ำจืดและปลาน้ำเค็ม เท่านั้นยังไม่พอแต่ละแหล่งน้ำก็มีปลาต่างชนิดอาศัยอยู่ ในบางแหล่งน้ำหรือบางน่านน้ำหรือมหาสมุทรก็แล้วแต่อาจมีปลาชนิดแปลกๆซึ่งต่างที่อาจมีปลาชนิดแปลกแตกต่างกันออกไป แต่วันนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงปลาชนิดหนึ่งซึ่งมีอยู่ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม ปลาชนิดที่จะกล่าวถึงก็คือปลาที่มีเงี่ยง เงี่ยงปลาก็คือส่วนที่เป็นกระดูกปลายแหลมที่ยื่นออกมาจากตัวปลา เช่น ปลาดุกก็จะมีเงี่ยงอยู่ที่ข้างหูทั้งสองข้าง ปลาดุกทะเลจะมีเงี่ยงอยู่ด้านบนระหว่างหัวกับช่วงลำตัว ส่วนปลากระเบนก็จะมีเงี่ยงอยู่ที่โคนหางหรือปลายหาง

เงี่ยงปลาแต่ละชนิดดังกล่าวทำหน้าที่คล้ายๆอาวุธประจำตัวของปลาหรือบางทีอาจช่วยในการว่ายวนอยู่ในน้ำได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็แล้วแต่หากท่านโดนเงี่ยงปลาตำความเจ็บปวดจะมาเยือนโดยไม่ทันตั้งตัวเลยล่ะ นอกจากนี้หากโดนเงี่ยงปลาบางชนิดตำเข้าที่จุดสำคัญของร่ายกายอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เงี่ยงปลาจะมีพิษร้ายแรงแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดของปลา เช่นปลากระเบนจะมีเงี่ยงปลาที่มีพิษมากหากตำเข้าอวัยวะส่วนสำคัญของมนุษย์อาจถึงแก่ชีวิตได้ เช่นที่อกข้างซ้าย หรือตรงหัวใจ นอกจากนี้เงี่ยงปลาดุกทะเลก็มีพิษร้ายแรงพอๆกัน แม้แต่เงี่ยงปลาดุกน้ำจืดก็เถอะหากปลาสะบัดเงี่ยงมาตำเข้าก็เจ็บปวดมากเหมือนกันแต่พิษอาจจะน้อยกว่าปลาทะเลสักหน่อย

ดังนั้นการชำแหละปลาเหล่านี้มาปรุงโดยไม่ให้เงี่ยงปลาตำจึงต้องทำด้วยวิธีที่ระมัดระวังเป็นพิเศษ ฉะนั้นเคล็ดลับในวันนี้ผู้เขียนจะบอกถึงวิธีชำแหละปลาอย่างไรไม่ให้ปลาสะบัดเงี่ยงมาตำเอา วิธีที่จะไม่ให้ปลาสะบัดเงี่ยงมาตำเอาตัวท่านนั้นประการแรกท่านต้องทำให้ปลาอยู่นิ่งก่อน วิธีที่จะทำให้ปลาอยู่นิ่งแบบง่ายๆและสุดแสนจะประหยัดก็คือให้ท่านใส่ปลาในถังใส่น้ำนิดหน่อยพอปริ่มตัวปลาและใส่เกลือลงไปสักช้อนโต๊ะหรือสองช้อนโต๊ะหากปาเยอะ (ขึ้นอยู่กับปริมาณปลาและน้ำในถัง) ทิ้งไว้สักครู่ปลาที่มีเงี่ยงก็จะอยู่สงบนิ่งท่านสามารถจับขึ้นมาชำแหละได้สบายโดยปลาไม่เคลื่อนไหวหรือสะบัดตัวเอาเงี่ยงมาตำท่านอีกครับ

ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะเกลือที่ใส่ลงไปจะทำปฏิกิริยากับน้ำและตัวปลาทำให้ปลาสงบนิ่งจนเราสามารถจับมาชำแหละทำอาหารได้สบายโดยไม่โดนเงี่ยงปลาตำเอาอย่างแน่นอน วิธีนี้จะใช้ได้ผลดีมากกับปลาน้ำจืดที่มีเงี่ยง ส่วนปลาน้ำเค็มที่มีเงี่ยงก็ใช้ได้ แต่หากเป็นปลากระเบนจะใช้วิธีตัดเงี่ยงที่อยู่ตรงปลายหางออกจะปลอดภัยกว่าครับเพราะปลากระเบนมีพิษร้ายแรงเกินกว่าจะใช้วิธีนี้เนื่องจากแม้ปลากระเบนจะอยู่นิ่งหรือตายแล้วแต่ถ้ามือท่านเผลอไปโดนเงี่ยงตำเข้าก็จะอันตรายอยู่ดีครับ แต่กับปลาชนิดอื่นทั่วๆไปวิธีใส่เกลือลงในน้ำพอปริ่มตัวปลานี้ใช้ได้แน่นอนครับ (ด้วยความปรารถนาดี จาก กวีหวาน อาจารย์ณัฐ)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง