วิธีเลือกซื้อมังคุดอย่างไม่ผิดหวัง
มังคุดเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีรสชาติ หอม หวาน เย็นชื่นใจ ไม่แพ้เงาะ มังคุดถึงแม้ว่าฟังดูแล้วชื่ออาจไม่เพราะและไม่น่าฟังเอาเสียเลยสำหรับบางคน แต่ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม ผิวสีแทน แต่งเติมตรงโน้นนิดตรงนี้หน่อย นี่ขนาดรูปลักษณ์ภายนอก ยังไม่แกะเปลือกดูเนื้อในที่ขาวนวล สะอาด ชวนรับประทาน หลายท่านจึงโปรดปรานมังคุดโดยไม่ใส่ใจชื่อเรียกผลไม้ชนิดนี้เลย ขอให้ได้รับประทานเนื้อในมังคุดที่หอมหวาน อร่อยก็พอ
แต่การที่จะได้มังคุดลูกที่มีคุณภาพและเนื้อในขาวนวลจริงๆนั้น ก็ต้องเลือกกันก่อน วิธีเลือกมังคุดไม่เหมือนการเลือกผลไม้ชนิดอื่น กล่าวคือ แค่พิจารณาดูด้วยตาอย่างเดียวท่านไม่สามารถเลือกมังคุดที่ดีได้ วิธีเลือกมังคุดที่ได้ผลดีก็คือ
1 ใช้สายตามอง ผลมังคุดต้องมีผิวเรียบลื่นไม่มีรอยแตก อาจสีออกแดง ม่วง หรือสีแทนก็ได้ ขั้วผลรวมทั้งกลีบขั้วผลต้องสด หรือเขียวสด
2 ใช้มือสัมผัส หรือกดเบาๆ ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ท่านจะได้มังคุดที่ดี มีคุณภาพเนื้อในขาว นวล สด ปอกเปลือกง่าย ล้วนอยู่ที่การใช้มือสัมผัสกดเบาๆเท่านั้น ให้ท่านจับผลมังคุดขึ้นมาแล้วใช้นิ้วมือกดลงบนรอบผลมังคุดเบาๆ โดยเลื่อนกดไปรอบๆผล ถ้ากดแล้วนิ้วสัมผัสรู้สึกได้ว่าผลมังคุดตรงนั้นนิ่มและบุ๋มลงไป คือไม่แข็ง ก็ให้วางใจได้ว่าเนื้อมังคุดข้างในขาวสดแน่นอน แต่หากกดแล้วแข็งโป๊กนั่นแสดงว่าเนื้อในแข็งติดกับเปลือกมังคุดไม่ควรซื้อหามารับประทาน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง