วิธีปฏิบัติกรณีที่ถูกสุนัขหรือแมวกัด



เป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่าทั้งสุนัขและแมวเป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ง่ายที่สุดในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นตามท้องถนนทั่วๆไปในตลาดหรือตามบ้านเรือนผู้คนที่เราผ่านไปผ่านมา หรือตามสถานที่ที่เป็นสถานที่ชุมนุมหรือมาพบปะกันของผู้คนมากๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล วัดวาอาราม มัสยิด โบสถ์ ล้วนมีแมวมีสุนัขอยู่บางที่ไม่มีสุนัขแต่มีแมวอาศัยอยู่เยอะ บางที่มีสุนัขแต่ไม่มีแมวบางที่ก็มีทั้งแมวทั้งสุนัขปะปนกันไปซึ่งสัตว์ทั้งสองชนิดนี้เป็นที่รู้กันว่าเป็นพาหะของโรคกลัวน้ำหรือโรคพิษสุนัขบ้า แม้ความจริงแล้วไม่เฉพาะสัตว์สองชนิดนี้เท่านั้นที่เป็นพาหะของโรคกลัวน้ำสัตว์ชนิดอื่นก็เป็นพาหะได้เช่นกันแต่เนื่องจากแมวและสุนัขเป็นสัตว์ที่เราสามารถพบและเจอะเจอได้ง่ายที่สุดในชีวิตประจำวันดังนั้นจึงควรรู้วิธีปฏิบัติหรือปฐมพยาบาลเมื่อถูกสัตว์สองชนิดนี้กัดหรือข่วนเอาดังข้อความข้างล่างนี้ครับ
 
หากท่านถูกสุนัขหรือแมวกัดให้ท่านรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่หลายๆ ครั้งพยายามล้างให้เข้าถึงรอยลึกของแผล แล้วทำความสะอาดซ้ำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น โพวิโดน ไอโอดีน แอลกอฮอล์ ถ้าแผลฉกรรจ์มีเลือดออกหรือแผลฉีกขาด ควรปล่อยให้เลือดออกระยะหนึ่งเพื่อล้างน้ำลายซึ่งมีเชื้อโรคต่างๆ ออกไปเสียก่อน

หลังจากนั้นควรมาโรงพยาบาลเพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและวัคซีนป้องกันบาดทะยักทันทีรับประทานยาปฏิชีวนะและยาแก้ปวดและทำแผล  โดยไม่จำเป็นต้องรอให้สุนัขมีอาการก่อน เพราะระยะฟักตัวทั้งในคนและสัตว์ไม่แน่นอนและไม่เหมือนกัน กล่าวคือ อาจมีอาการในคนก่อนสัตว์ก็ได้

ถ้าสามารถเฝ้าดูอาการสัตว์ (กรณีที่มีเจ้าของ) ควรกักขัง และเฝ้าดูอาการอย่างน้อย 10 วัน หากพบว่าสัตว์ตายให้นำซากสัตว์ส่งแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้า และหากผู้ป่วยมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดแผลมากขึ้นกว่าเดิม มีอาการชา หรือคันรอบๆ แผลที่ถูกกัด มีไข้ขึ้น ตัวร้อน ให้รีบพาผู้ป่วยมาพบแพทย์คนเดิม

การฉีดวัคซีน
วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำมี 2 ชนิดได้แก่
1 วัคซีนธรรมดา คือ วัคซีนที่ต้องใช้เวลาในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน
2 วัคซีนอิมมูโนโกลบุลิน คือวัคซีนที่เป็นภูมิคุ้มกันทันทีโดยไม่ต้องใช้เวลาในการกระตุ้น ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีราคาแพง
โดยทั่วไปคนที่ถูกสุนัขกัดจะได้รับวัคซีนธรรมดา ซึ่ง 1 ชุดจะมี 5 เข็ม ใช้เวลาในการฉีดประมาณ 1 เดือน โดยฉีดวัคซีนในวันแรกที่ถูกสัตว์กัด และในวันที่ 3, 7, 14, 30 หลังสัตว์กัดตามลำดับ สำหรับวัคซีนอิมมูโนโกลบูลิน มีราคาแพง จะใช้ต่อเมื่อสงสัยว่าสุนัขหรือสัตว์เป็นโรคอย่างแน่นอน หรือใช้ในกรณีที่โดนกัดตรงอวัยวะที่สำคัญซึ่งมีเส้นประสาทไปเลี้ยงมาก เช่น กัดที่ใบหน้า หรือฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรืออวัยวะเพศ หรือกัดเป็นบาดแผลฉกรรจ์ แผลลึกมาก มีขนาดใหญ่มาก

เคล๋็ดลับถัดไป

เคล็ดลับก่อนหน้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีแก้อาการปวดแสบร้อนเมื่อพริกเข้าตา

วิธีแก้ยางขนุนติดมือ

วิธีป้องกันและรักษาสิวบนแผ่นหลัง